เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก – การลบ และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 9 4 - 11 กรกฎาคม 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่รู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ Blackboard Share นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดการบวกและการลบ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - ลูกเต๋า ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูวาดภาพสี่เหลี่ยม 2 มิติ และ 3 มิติ บนกระดานให้นักเรียนสังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด - นักเรียนสังเกตลูกเต๋า - ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของแต้มลูกเต๋าแต่ละหน้า - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเหมือนและความต่าง เชื่อม - ครูสร้างโจทย์จากลูกเต๋า - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมอธิบายวิธีคิด - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิด พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ใช้ นักเรียนสร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว ชง - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร” - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ) | ชิ้นงาน - สร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว - สร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ) | ความรู้ - วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ - การสื่อสารให้เหตุผลให้ผู้อื่นเข้าใจ การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น