Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 7 23 – 27 มิถุนายน 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ Blackboard Share นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด สายวัด เครื่องชั่ง - เกม - แผ่นร้อย ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - นักเรียนเล่มเกมนับเลข 2, 5, 10 - ครูแจกตาราง 100 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น หลังจากนั้นครูสร้างเงื่อนไขในการเล่นกับตาราง เช่น ให้นักเรียนเขียนเลข 50 ลงในช่องที่ 10 ของแถวที่ 5 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตาราง 100 และตัวเลข เชื่อม - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขในตาราง 100 - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง อธิบายวิธีการคิดบนกระดาษ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการลบ พร้อมการคิดกลับ (ตัวเลขไม่เกิน 3 หลัก) ใช้ นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3 หลัก พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด ชง - นักเรียนเล่มเกมบิงโก โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น จำนวน 20 – 30 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น เชื่อม - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2 หลัก - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ พร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3 หลัก พร้อมการคิดกลับ ใช้ นักเรียนทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 3 หลัก พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง ชง - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนจับกันเป็นคู่ แล้วชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงให้เพื่อ - นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกล เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลจากการวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนัก ใช้ - นักเรียนวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน - นักเรียนนำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก - นักเรียนอธิบายถึงกระบวนการคิด การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ ชง - ครูนำเครื่องมือการวัดให้นักเรียนสังเกต เช่น ไม้บรรทัด สายวัด - ครูแจกเครื่องมือการวัดให้นักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 2 อย่าง เชื่อม - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนวัดความยาวของขอนไม้ โต๊ะยาว เสาไฟ โดยใช้เครื่องมือที่มี - นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการวัดที่สิ่งของยาวกว่าเครื่องมือวัด - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของสิ่งของ พร้อมกับวัดใหม่อีกรอบแล้วอ่านค่าสเกลพร้อมกัน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเครื่องมือวัด กับการใช้ที่เหมาะสม ใช้ - นักเรียนร่วมวัดความยาวของสิ่งของ - นักเรียนวาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด | ชิ้นงาน/ภาระงาน - จับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 2 หลัก พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด - ทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2 หลัก พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง - วัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน - นำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก - อธิบายถึงกระบวนการคิด การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ - ร่วมวัดความยาวของสิ่งของ - วาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด | ความรู้ - การบวก - การลบ - ความรู้สึกเชิงจำนวน - การแก้โจทย์ปัญหา - การวัด และการอ่านสเกล การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น